Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk: Bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước
Cập nhật lúc: 30/12/2019 10:45 597
Cập nhật lúc: 30/12/2019 10:45 597
Nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, ngày 31/12/2019 tới, tỉnh Đắk Lắk sẽ chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, góp phần phục vụ hiệu quả nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk có trụ sở tại 09 Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột
Ngày 15/3/2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 577/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk. Với 3 bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ gồm Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); tổng hợp, hỗ trợ, kiểm tra giám sát; phục vụ, kỹ thuật, Trung tâm sẽ là đầu mối tập trung thực hiện việc công khai, hướng dẫn TTHC; tiếp nhận hồ sơ; đôn đốc, theo dõi việc giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền xử lý, giải quyết của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian qua, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh đã góp phần khắc phục được các tiêu cực trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, qua quá trình hoạt động, việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị còn nảy sinh những bất cập, hạn chế. Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, hoạt động của Bộ phận Một cửa ở một số cơ quan còn mang tính hình thức; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp của công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Lắp đặt, kiểm tra trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Trung tâm
Do đó, việc thành lập và đưa Trung tâm đi vào hoạt động sẽ kiểm soát được một cách toàn diện, bao quát việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Nếu hồ sơ, thủ tục bị giải quyết quá hạn thì các sở, ban, ngành trực tiếp giải quyết TTHC phải công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân và có văn bản giải trình với UBND tỉnh. Đây được xem là cách làm mới trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả.
Xác định Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khi đưa vào hoạt động sẽ là bước tiến quan trọng của tỉnh Đắk Lắk trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng, triển khai thực hiện Đề án thành lập Trung tâm, đồng thời phân công lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để Trung tâm sớm đi vào hoạt động bảo đảm tiến độ đề ra.
Tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, đến nay Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cơ bản hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Trung tâm có trụ sở đặt tại số 09 Nguyễn Tất Thành, thành phố Buôn Ma Thuột với khu vực làm việc rộng rãi, thoáng mát, bố trí khoa học, đẹp mắt, lắp đặt đầy đủ máy móc, trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác và đã được tham gia tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, kỹ năng giao tiếp hành chính nhằm hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ.
Theo dự kiến, ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm sẽ thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đối với 980 TTHC thuộc các lĩnh vực của các sở, ngành: Giao thông vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Công Thương; Xây dựng; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý khu công nghiệp; Ban Dân tộc và các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Trong năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục đưa vào giải quyết một số TTHC thuộc các lĩnh vực: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thanh tra, Tài chính với tổng số 1.258 TTHC và đảm bảo đến năm 2021 có 100% TTHC được đưa vào giải quyết ở Trung tâm.
Trung tâm hướng tới mục tiêu lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ (Ảnh minh họa)
Có thể khẳng định, việc xây dựng, triển khai và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk đi vào hoạt động chính thức có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đánh dấu bước ngoặt trong công tác cải cách hành chính của tỉnh; đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước và tổ chức, công dân để hướng tới một nền hành chính Nhà nước hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy KT-XH phát triển toàn diện.
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0