Đắk Lắk: Kết quả thực hiện cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2019
Cập nhật lúc: 02/10/2019 13:11
277
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh công bố chỉ số CCHC năm 2018 đối với các sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh; Quyết định công bố danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (Đợt 7, đợt 8, đợt 9 và đợt 10); Kế hoạch thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích năm 2019 và tiến hành điều tra sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã tăng cường đẩy mạnh công tác CCHC, bám sát chủ đề CCHC năm và triển khai đầy đủ các kế hoạch có liên quan về CCHC năm 2019. Cải cách TTHC được đẩy mạnh, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Công tác đối thoại giải quyết khiếu nại tố cao và việc tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được chú trọng góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, cụ thể:
Về Cải cách thể chế: Công tác xây dựng và ban hành văn bản QPPL tiếp tục được quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng văn bản và nâng cao chất lượng quản lý nhà nước. UBND tỉnh đã ban hành 22 quyết định QPPL và trình HĐND tỉnh ban hành 05 nghị quyết QPPL; bên cạnh đó, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND cấp huyện về việc xây dựng hệ thống dữ liệu văn bản QPPL liên quan đến theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm liên ngành năm 2019 và thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để nâng xếp hạng chỉ số chi phí tuân thủ pháp luật.
Về Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông: Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được triển khai hiệu quả, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (100% sở, ban, ngành; 100% huyện, thị xã, thành phố và 100% xã phường, thị trấn). Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã kịp thời kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả, quán triệt tinh thần trách nhiệm của công chức trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai Quy định, ban hành Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả.
Về Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước: Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện theo đúng quy định của Trung ương, của tỉnh về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Trên cơ sở rà soát các nhiệm vụ đã và đang thực hiện của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 550/QĐ-UBND ngày 13/3/2019 về việc thay thế phụ lục kèm theo Quyết định số 756/QĐ-UBND ngày 12/4/2018 và Quyêt định số 1215/QĐ-UBND ngày 31/5/2018 của UBND tỉnh trong đó xác định nhiệm vụ, lộ trình cụ thể cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ.
Về Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức: Trong 9 tháng đầu năm tỉnh đã xây dựng và thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm; thực hiện các quy định về quản lý CBCCVC như tuyển dụng và bố trí sử dụng CCVC, tình hình và kết quả thi nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và chính sách tinh giản biên chế; công tác đào tạo bồi dưỡng CBCCVC được chú trọng…
Về Cải cách tài chính công: UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 841/STC-HCSN ngày 16/4/2019 về việc hướng dẫn thực hiện mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung năm 2019. Hiện nay, Sở Tài chính đã thẩm định trình UBND tỉnh UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu 21 gói thầu mua sắm tập trung. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Về Hiện đại hóa nền hành chính: Có 61.553 văn bản điện tử đã đượcc trao đổi liên thông giữa các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã qua Hệ thống quản lý văn bản và Điềuu hành (iDesk); có trên 45.706 tài khoản thư điện tử công vụ của CBCCVC và người lao động dùng để trao đổi thông tin trong công việc trên Hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh (eMail); 19/19 sở, ban, ngành và 15/15 UBND cấp huyện có Trang thông tin điện tử. Hệ thống Cổng thông tin điện tử cơ quan nhà nước tỉnh đã từng bước được cải thiện về giao diện, hoạt động cung cấp và tiến tới minh bạch thông tin của cơ quan nhà nước; đặc biệt là thông tin về công tác chỉ đạo điều hành, thông tin kinh tế, xã hội của tỉnh đã đăng tải kịp thời trên môi trường mạng phục vụ rộng rãi cho cộng đồng, xã hội.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trong 9 tháng đầu năm còn có những tồn tại, hạn chế như: nhiều quy định về xây dựng văn bản QPPL chưa hợp lý, rõ ràng nên khó khăn triển khai xây dựng văn bản QPPL của địa phương; việc tham mưu công bố quy trinh nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã còn chậm; kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên một số lĩnh vực còn tình trạng hồ sơ giải quyết qúa hạn, nhất là các lĩnh vực đất đai, lý tịch tư pháp…
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đề ra nhiệm vụ trọng tâm CCHC trong 03 tháng cuối năm như: tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch rà soát, đánh gía TTHC của tỉnh năm 2019, đồng thời đôn đốc các sở, ban, ngành có liên quan kịp thời tham mưu công bố danh mục TTHC kịp thời theo quy định; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 18/CT-UBND ngày 28/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện nghiêm quy định xin lỗi bằng văn bản khi giải quyết qúa hạn TTHC trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, tồn tại, phát huy những kết quả đạt được, nhân rộng các điển hình thực hiện tốt công tác CCHC, yêu cầu các cơ quan, đơn vị sau kiểm tra có báo cáo khắc phục kiểm tra; tập trung hoàn thành các nhiệm vụ xác định trong kế hoạch của UBND tỉnh về xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2019, công tác pháp chế năm 2019, quản lý nhà nước về thi hành pháp luật năm 2019; thực hiện tốt công tác rà soát, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với thực hiện có hiệu quả đề án tinh giản biên chế, đề án vị trí việc làm…
Bài: T.C